ทางสายกลาง
พระธรรมเทศนาของพระองค์ไพเราะจับใจ
งามทั้งเบื้องต้นท่ามกลางและที่สุด
ประณีต น่าอัศจรรย์
ข้าพเจ้าจะขอนำมากล่าวเพียงใจความดังนี้
ตอนแรกพระองค์ตรัสบอกว่า
บรรพชิต (ผู้บวชแล้ว) ควรเว้นทางสองสาย
คือ สายหนึ่ง ทางชีวิตที่ดำเนินไป
เพื่อความหมกมุ่นในกาม
พัวพันในอารมณ์ใคร่นานาประการ
ทำให้หลง ให้ติดให้ยึดมั่นสยบอยู่
ทางนี้เป็นทางต่ำเป็นไปเพื่อทุกข์
ไม่ประเสริฐ ไม่มีประโยชน์
อีกสายหนึ่ง ทางชีวิตที่เป็นไป
เพื่อเข้มงวดกวดขันกับร่างกายเกินไป
เรียก“อัตตกิลมถานุโยค”
เป็นไปเพื่อทุกข์กายทุกข์ใจ ไม่ประเสริฐ ไม่มีประโยชน์
เมื่อทรงปฏิเสธทางสองสายว่า
ไม่ควรดำเนินแล้ว ทรงแสดงทางสายกลาง
คือ การปฏิบัติพอเหมาะพอควร
ไม่ตึงเกินไม่หย่อนเกิน มีความเห็นชอบ
มีความดำริชอบ เป็นต้น เป็นองค์ธรรม
งามทั้งเบื้องต้นท่ามกลางและที่สุด
ประณีต น่าอัศจรรย์
ข้าพเจ้าจะขอนำมากล่าวเพียงใจความดังนี้
ตอนแรกพระองค์ตรัสบอกว่า
บรรพชิต (ผู้บวชแล้ว) ควรเว้นทางสองสาย
คือ สายหนึ่ง ทางชีวิตที่ดำเนินไป
เพื่อความหมกมุ่นในกาม
พัวพันในอารมณ์ใคร่นานาประการ
ทำให้หลง ให้ติดให้ยึดมั่นสยบอยู่
ทางนี้เป็นทางต่ำเป็นไปเพื่อทุกข์
ไม่ประเสริฐ ไม่มีประโยชน์
อีกสายหนึ่ง ทางชีวิตที่เป็นไป
เพื่อเข้มงวดกวดขันกับร่างกายเกินไป
เรียก“อัตตกิลมถานุโยค”
เป็นไปเพื่อทุกข์กายทุกข์ใจ ไม่ประเสริฐ ไม่มีประโยชน์
เมื่อทรงปฏิเสธทางสองสายว่า
ไม่ควรดำเนินแล้ว ทรงแสดงทางสายกลาง
คือ การปฏิบัติพอเหมาะพอควร
ไม่ตึงเกินไม่หย่อนเกิน มีความเห็นชอบ
มีความดำริชอบ เป็นต้น เป็นองค์ธรรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น