ชีวิตเป็นของที่เราไม่รู้จัก :: หลวงพ่อปราโมทย์ ๓๑ ธ.ค. ๒๕๖๑ (ไฟล์ 611231...ฤดูหนาวนกจะร้องเยอะ นกมันจะจับคู่ มีกาเหว่าหลายตัวร้องแข่งกัน ประกาศอาณาเขต นกร้องไม่หยุดปากเลย คล้าย ๆ พวกเรา ฉอด ๆๆๆ เพราะมันหลงเก่ง มันถึงได้เป็นสัตว์เดรัจฉาน พยายามรู้สึกตัวเรื่อย ๆ จะได้ไม่ต้องไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน มีสติคุ้มครองรักษาจิตไป ได้เป็นเทวดา ได้เป็นมนุษย์ มีอยู่ ๒ ภูมิ ที่พวกเราจะไปอยู่ได้ คือ เป็นเทวดากับมนุษย์ ถ้ามีฌาน ก็มีโอกาสได้ ๓ ภูมิ คือเทวดา พรหม แล้วก็มนุษย์ เป็นได้ ถ้ามีแต่กิเลสเยอะแยะ ตายไปด้วยอำนาจกิเลส ก็ไปอบาย สังเกตไหม สัตว์ฝูงหนึ่งเยอะแยะเลย อย่างปลาฝูงหนึ่ง เยอะเลย เป็นร้อยเป็นพัน สัตว์เดรัจฉานเยอะ สัตว์น้ำมีมากกว่าสัตว์บก เป็นสัตว์ ก็เพราะเกิดด้วยโมหะ หลงไป ถ้าเกิดด้วยโทสะ ก็ไปเกิดในนรก เกิดด้วยโลภะ ก็ไปเป็นเปรต เกิดด้วยจิตใจอ่อนแอ ก็ไปเป็นอสุรกาย ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ตายไปด้วยจิตใจที่มีศีลธรรม ก็เป็นมนุษย์ มีศีล ๕ ข้อ ได้เป็นมนุษย์แล้ว ฉะนั้น ศีล ๕ ไม่ใช่ของใหม่ คือของเก่าที่พวกเราเคยทำมาแล้ว เราถึงมานั่งหน้าแป้นแล้นอยู่ตรงนี้ เป็นมนุษย์ ไม่อย่างนั้นต้องไปร้องเอ้กอีเอ้กเอ้กอยู่ สัตว์ไม่พูดมาก ร้องเป็นเวลา ร้องด้วยเหตุผล แต่คน พูดมาก ฟุ้ง ปรุงแต่งเยอะ .. นิสัยอย่างนี้ ภาวนาลำบาก มีเวลาว่าง ก็เอาไปเล่น เอาไปคุย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทางไปสู่พระนิพพาน 18 ธ ค 57 ค่ำ โดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย ณ สวนแสงธรรม

การเกิดมรรคผล

มรรคผลนิพพานไม่ไกลนะ มันไกลสำหรับคนซึ่งไม่รู้จักวิธี#จิตก็ทรงสติปัญญามากขึ้นๆนะ #ตอนที่อริยมรรคจะเกิดเนี่ยไม่ได้ไปรู้รูปนามหรอก #จิตจะรวมเข้าอัปปนาสมาธิตัดการรับรู้ที่แผ่กว้างออกทางตาหูจมูกลิ้นกาย ตัดการรับรู้อันนั้นออกแล้วรวมลงมาที่ใจอันเดียวเห็นไหมสมาธิสำคัญนะ ที่เราฝึกให้มีตัวรู้ๆ เวลาเกิดอริยมรรคมันมาเกิดที่ตัวรู้นี่แหละไม่ไปเกิดที่อื่นหรอก ถ้าเราไม่มีตัวรู้ มีแต่ตัวร่อนเร่ ไปเกิดที่โน่นที่นี่ นั่นเรียกเวียนว่ายตายเกิด ไปเกิดที่อื่น งั้นเราฝึกให้มีตัวรู้ขึ้นมา ท่านจึงสอนในอภิธรรมสอน สัมมาสมาธิเป็นภาชนะที่รองรับองค์มรรคทั้ง ๗ ที่เหลือเข้าด้วยกัน เป็นที่ประชุมขององค์มรรค งั้นจิตประชุมที่ไหน? ประชุมที่จิต ประชุมด้วยอำนาจของสัมมาสมาธิ จิตที่มันตั้งมั่น แล้วสติเกิดที่ไหน? ที่จิต สัมมาสติ สัมมาทิฏฐิ สัมมาวายามะ สัมมาทั้งหลายแหล่เกิดลงที่จิตอันเดียวเลย ประชุมลงที่จิตอันเดียวเลย สัมมาวาจาไม่ได้ไปอยู่ที่ปากแล้ว แต่อยู่ที่จิต สังเกตไหมก่อนปากพูดจิตพูดก่อน สัมมาวาจาตอนที่อริยมรรคเกิดมันพูดอะไรรู้ไหม? มันพูดอย่างนี้ “ ” ได้ยินไหม เนี่ยสัมมาวาจา ถ้ายังอ้าแง๊บๆๆๆเนี่ยมิจฉาวาจานะ งั้นประชุมลงที่จิตเลย องค์มรรค ๘ ประการรวมลงที่จิตอันเดียวด้วยอำนาจของสัมมาสมาธินั่นเองนะ ตรงนี้อัตโนมัติทั้งหมดเลย สติระลึกรู้อยู่แค่จิตโดยไม่เจตนาระลึก สมาธิตั้งมั่นอยู่กับจิตโดยไม่เจตนาตั้งมั่น ปัญญานี่หยั่งซึ้งลงไปในจิต เห็นการทำงานภายในจิตอีกโดยไม่เจตนา สติ สมาธิ ปัญญา รวมลงที่เดียวนี้เอง อริยมรรคก็เกิด ถ้ายังกระจายๆอยู่ไม่เกิดอริยมรรค อริยมรรคมีองค์ ๘ ถามว่าอริยมรรคมีเท่าไหร่ มี ๑ เท่านั้นนะ เวลาเกิดอริยมรรคมี ๑ เท่านั้น แต่มีองค์ประกอบ ๘ อย่าง มรรคไม่ได้มี ๘ มรรคนะ แต่ว่าการเกิดอริยมรรคจะเกิด ๔ ครั้ง โสดาปัตติมรรค สกิทาคามิมรรค อนาคามีมรรค อรหัตมรรค มรรคแต่ละครั้งเกิด ๑ ขณะจิตเท่านั้น ไม่เกิด ๒ ขณะจิต